วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

สวัสดีค่ะ

บล็อกนี้จะมาแชร์เบสิคอย่างนึงสำหรับการทำผมเลย นั่นก็คือ การถักเปีย
เปียหลักๆ ที่ใช้บ่อยก็จะมี 3 แบบด้วยกัน ได้แก่
1. เปียสาม หรือเปียพจมานนั่นเอง
2. เปียก้างปลา หรือเปียตะขาบ (French Braid)
3. เปียนูน (Dutch Braid)


มาดูวิธีทำกันเล้ยยย.....

สำหรับคนที่ไม่สะดวกดูวิดีโอเรามีเวอร์ชั่นภาพนิ่งให้ดูด้วยน้า.... เปียทุกชนิดไม่ว่าจะ 2,3, 4,....ไปหลายๆเส้นเท่าที่เราจะจับไหว ก็มีหลักการเดียวกันคือ จับผมเส้นที่อยู่ข้างนอกมาไว้ตรงกลาง จะเป็นยังไง ลองไปดูเลยค่ะ 1. เปียสาม
แบ่งผมออกเป็นสามส่วน จับช่อที่ 1 (ริมซ้าย) มาไว้ตรงกลางระหว่าง 2 กับ 3 จับช่อที่ 3 (ริมขวา) มาไว้ตรงกลางระหว่าง 2 กับ 1 จับช่อที่ 2 (จากรูปซ้ายล่าง ช่อ 2 จะกลายเป็นริมซ้าย) มาไว้ตรงกลางระหว่าง 3 กับ 1 ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จับช่อริมซ้าย-ขวาสลับกันมาไว้ตรงกลางจะได้ออกมาแบบนี้....
2. เปียก้างปลา
แบ่งผมช่อเล็กๆ ใกล้โคนผมเป็นสามส่วน ถักเหมือนเปียสามคือจับช่อที่ 1 มาไว้ตรงกลาง
เก็บผมส่วนล่างที่ไม่ได้รวมกับช่อผมใกล้โคนที่แบ่งตอนแรกมาเพิ่มรวมกับช่อที่ 2
จับช่อที่ 3 มาไว้ตรงกลางระหว่าง 2 กับ 1 และเก็บผมเพิ่มจากด้านล่างมารวมกับช่อที่ 1
จับช่อที่ 2+2 มาไว้ตรงกลางระหว่าง 3 กับ 1+1 และเก็บผมเพิ่มจากด้านล่างมารวมกับช่อที่ 3
ทำเสร็จแล้วจะได้ออกมาเป็นแบบนี้......
3. เปียนูน
แบ่งผมแบบเดียวกับเปียก้างปลา จับช่อที่ 1 มาไว้ตรงกลางโดยลอดใต้ช่อที่ 2
เก็บผมจากด้านล่างมารวมกับช่อที่ 2
จับช่อที่ 3 ลอดใต้ช่อที่ 1 มาไว้ตรงกลางระหว่าง1 กับ 2+2
เก็บผมจากด้านล่างมารวมกับช่อที่ 1 แล้วจับช่อที่ 2+2 ลอดใต้ 3 มาไว้ตรงกลาง
ถักต่อไปเรื่อยๆ จะได้......
สำหรับเปียก้างปลาและเปียนูนทำเองแรกๆ อาจจะงง โดยเฉพาะเปียนูน แต่ทำบ่อยๆ หัดไปเรื่อยๆ 
เดี๋ยวก็ได้เองนะ ไม่เกินความสามารถอยู่แล้ว เริ่มหัดกับผมคนอื่นก่อนก็ได้จะได้มองเห็น 
ลองไปทำกันดูละกันนะ แค่เปียสามอย่างนี้ก็นำไปประยุกต์ทำทรงอื่นๆ ได้เยอะแยะเลย แล้วจะทยอยเอาทรงอื่นๆ มาลงให้นะคะ ขอบคุณค่ะ CidorelA



Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น